Blog

LỊCH SỬ KPI

KPI hiện nay là công cụ phổ biến nhất được sử dụng trong việc đánh giá hiệu quả làm việc trong các tổ chức và doanh nghiệp. Từ KPI, các doanh nghiệp và tổ chức có thể thực hiện việc đánh giá năng suất công việc của các nhân viên và đưa ra chế độ lương, thưởng phù hợp. Vậy, KPI đã được hình thành nên như thế nào?

Sơ lược về lịch sử của KPI

KPI không phải lúc nào cũng được sử dụng trong các doanh nghiệp. Mặc dù chúng chứng tỏ là một công cụ rất hiệu quả được sử dụng trong các công ty để đo hiệu suất làm việc, chúng cũng đã từng được sử dụng cho các mục đích khác. Người ta cho rằng vào thế kỷ thứ 3, các vị hoàng đế của nhà Ngụy Trung Quốc đã khởi đầu cho khái niệm quản trị hiệu quả bằng việc đánh giá các thành viên hoàng tộc đã hành động như thế nào bằng các tiêu chí được đưa ra bởi hoàng đế. Những tiêu chí này sẽ được sử dụng để ra các quyết định xử phạt đối với các thành viên hoàng gia phạm lỗi.

Tất nhiên, đã có cả một chặng đường dài kể từ lúc đó. Vào thời kỳ đầu, các tổ chức chỉ được xác định một cách lỏng lẻo và việc đánh giá hiệu quả công việc của họ dựa trên việc hoàn thành nhiệm vụ của các cá nhân trong nhiệm vụ chung của nhóm. Các đánh giá về hiệu quả công việc trong ngành công nghiệp rất có thể bắt đầu bởi Robert Owen vào đầu những năm 1800. Owen đã theo dõi hiệu suất tại các nhà máy bông ở Scotland thông qua việc sử dụng “màn hình im lặng”. Đó là những khối gỗ với màu sắc khác nhau sơn được đặt trên bàn làm việc của mỗi người lao động. Chúng đã hiển thị hiệu suất làm việc của mỗi nhân viên theo bảng đánh giá của Owen.
  

Màn hình im lặng của Owen

Những phương pháp thô sơ này đã được thay đổi vào những năm 1900 khi quân đội và các ngành công nghiệp thể hiện nhu cầu cần các phương pháp đánh giá hiệu quả hơn. Tất cả những ngành này đều cần một hệ thống giám sát hiệu suất của nhiều cá nhân để đảm bảo sự sắp xếp nhân sự hợp lý trong hệ thống phân cấp của tổ chức. Những người đi đầu trong sự phát triển của quản lý hiệu suất cá nhân là những nhà tâm lý học công nghiệp, nhà quản lý nhân sự, phát triển tổ chức và nhà tư vấn hành vi tổ chức. Trong những năm 1990, việc quản lý hiệu suất cá nhân đã được định hình lại theo hai xu hướng chính. Xu hướng thứ nhất là sự gia tăng tính phổ biến của việc tự đánh giá hiệu suất, đôi khi sau đó sẽ diễn ra những buổi phản hồi của những nhà quản lý. Sự gia tăng của việc tự đánh giá hiệu suất công việc này diễn ra tự nhiên do nền kinh tế lúc đó đang bị chi phối bởi các nhân viên tri thức, độc lập hơn trong việc ra quyết định và quản lý các quy trình làm việc. Xu hướng chính thứ hai diễn ra trong những năm gần đây với sự kết hợp giữa quản lý hiệu quả chiến lược và quản lý hiệu suất cá nhân được tạo điều kiện bằng việc giới thiệu các công cụ như BSC ( thẻ điểm cân bằng). Mục tiêu của tổ chức được phản ánh trong các mục tiêu cá nhân và những thước đo của cá nhân trở nên phù hợp với hệ thống đánh giá hiệu quả công việc của tổ chức, nhằm tăng trách nhiệm của tất cả các nhân viên trong việc thực hiện chiến lược của tổ chức.

Thẻ điểm cân bằng (BSC) đã thay đổi bộ mặt của KPIs như thế nào?

 

Sự thay đổi lớn tiếp theo diễn trong cách sử dụng KPI diễn ra trong những năm 1990 khi Thẻ điểm cân bằng (BSC) lần đầu tiên được sử dụng. Một cuộc cách mạng quản lý hiệu suất đang diễn ra. Thẻ điểm cân bằng được giới thiệu bởi Tiến sĩ Robert Kaplan và Tiến sĩ David Norton, họ đưa ra khái niệm này như là một công cụ đo lường hiệu suất, được các tổ chức sử dụng bên cạnh việc đo lường tài chính, các giá trị tạo ra từ tài sản vô hình của tổ chức. Trong khoảng 17 năm, BSC đã phát triển từ một công cụ đo lường, một công cụ quản trị, tới một hệ thống và sau đó đến một công cụ trong một hệ thống, từ đó hoàn thành một quy trình hoàn chỉnh. Điều này chứng minh rằng sự tách biệt giữa quản lý và giám sát hiệu suất cần phải được xem xét kỹ lưỡng trong các bối cảnh nghiên cứu, và phải được xem xét cẩn thận cho từng bài nghiên cứu về các chủ đề này và cần lọc ra những thay đổi gần đây nhất trong lĩnh vực này vì một số tài liệu đã bị lỗi thời. Nhìn chung, quản trị chiến lược hiệu quả ngày nay được đại diện bởi BSC, là hệ thống phổ biến nhất được sử dụng để thực hiện chiến lược. Nhờ ảnh hưởng của những công việc do GM (General Motors Company) và một số công ty khác thực hiện vào những năm 1950, BSC đã trở thành khuôn khổ xây dựng những KPI hiện đại đầu tiên.

Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thế giới được quản lý bởi KPIs. Chúng được sử dụng rộng rãi trong mọi ngành công nghiệp. Chúng đã tiến xa hơn những phép đo đơn giản mà người ta từng sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng KPIs trong công ty của bạn, hãy nhớ rằng thế giới đang không ngừng phát triển, vì vậy, bạn hãy nhớ luôn luôn cập nhật những kiến thức mới nhất để ngày càng hoàn thiện KPI của công ty mình.

Nguồn: https://go.christiansteven.com/the-history-of-kpis-and-their-rise-to-popular-use-today

https://smartkpis.kpiinstitute.org/kpi-101/history-of-performance-management


Xem thêm các khóa học về BSC-KPI tại đây:

  1. Khóa học: ỨNG DỤNG BSC-KPI TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP – CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO
  2. Khóa học: XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI KPI CHO DOANH NGHIỆP
admin
KPI hiện nay là công cụ phổ biến nhất được sử dụng trong việc đánh giá hiệu quả làm việc trong các tổ chức và doanh nghiệp. Từ KPI, ...
0 Comment

Leave a Comment

Your email address will not be published.