Blog

3 LỜI KHUYÊN ĐỂ NHÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG ĐỨNG VỮNG TRƯỚC ÁP LỰC CÔNG VIỆC

Một giám đốc điều hành, một nhân viên cấp thấp và một quản lý cấp trung cũng nhau đi bộ vào quán bar. Đó là thời gian thư giãn vui vẻ, nhưng chỉ có 2 trong 3 người có thể đặt công việc sang một bên để thư giãn và nghỉ ngơi. Bạn có thể đoán được  người đó là ai không,  người mà theo thống kê, là người cảm thấy căng thẳng nhất và ít hạnh phúc nhất?

Đó là người quản lý cấp trung. Nhiều nghiên cứu đã khám phá ra sự thật về những nhà quản lý cấp trung: Đó là công việc rất dễ gây trầm cảm.

Các dữ liệu, trên thực tế, đã chỉ ra rằng:

  • Các nhà quản lý cấp trung có tỷ lệ trầm cảm và căng thẳng cao hơn cấp trên và cấp dưới của họ.
  • 18% các nhà quán lý và giám sát viên đã trải qua các triệu chứng của bệnh trầm cảm.
  • Hơn một nửa trong số họ nói rằng họ cảm thấy “căng thẳng liên tục”.
  • 47% trong số họ mang sự căng thẳng của công việc về nhà.

Thật ngạc nhiên! Đó là những con số rất nghiệm trọng. Nhưng trước khi bạn bắt đầu suy nghĩ “cảm ơn, nhưng điều đó không sao cả” so với được thăng tiến lên làm quản lý, hãy ghi nhớ rẳng điều đó không thực sự làm đánh mất tất cả những hy vọng.

Trong thực tế, công việc của một quản lý cấp trung có cơ hội thăng tiến rất cao. Bạn sẽ làm công việc của một người hướng dẫn tài năng, một cố vấn và một nhà xây dựng nhóm. Vậy các nhà quản lý cấp trung tuyệt vời làm thế nào để làm được điều đó: yêu công việc của họ và luôn lạc quan? Đầu tiên, hãy tìm ra những nguyên nhân gây ra áp lực và căng thẳng trong công việc của bạn. Thứ hai, bạn hãy thực hiện ba điều sau:

  1. Kết nối đam mê cá nhân với sứ mệnh của doanh nghiệp

Trong quản lý cấp trung, bạn thường có ít quyền lực trong việc xây dựng những định hướng, sứ mệnh và mục tiêu chung của doanh nghiệp, tuy nhiên, mặc dù vậy, bạn có thể thúc đẩy cả bạn thân bạn và đội nhóm của bạn theo mục tiêu đó.

Tôi đã nói chuyện với Sarah Young và Tiến sĩ Allison Poss, các đồng sáng lập của Học viện Innovators – một công ty cung cấp các chương trình lãnh đạo cho các doanh nghiệp muốn xây dựng sự sáng tạo, văn hóa làm việc sáng tạo – về cách làm thế nào mọi người có thể thực hiện sứ mệnh của nơi làm việc tốt hơn trong khi thực tế nó không phải phù hợp 100% với mục tiêu của cá nhân họ. Young nói với tôi rằng cách tốt nhất để vượt qua mâu thuẫn này là làm rõ các mục tiêu cá nhân, hiểu được mục tiêu của tổ chức và tìm cách để kết nối cả hai.

Young nói rằng: “ Những hành động nhỏ có thể tạo nên tác động lớn”, ông khuyến khích bạn tạo ra “một danh sách dài những điều bạn đam mê và những việc bạn giỏi nhất, và một danh sách những điều mà công ty bạn cần. Tìm kiếm các kết nối. Sau đó, hãy đảm bảo rằng ít nhất một công việc trong danh sách công việc phải làm hằng ngày mà bạn quan tâm cũng quan trọng đối với công ty của bạn.”

Nếu bạn có sự say mê với mục tiêu mà công ty bạn đang hướng tới, bạn sẽ dễ dàng dành thời gian hỗ trợ đội nhóm khi họ hoàn thành các công việc trung tâm cho mục tiêu lớn.

Và nếu như không có bất kì sự kết nối nào, bạn nên bắt đầu dành thời gian để tìm một công việc mới thay thế – tất nhiên là phải có sự tương đồng đáng kể giữa nghề nghiệp của công ty bạn và công việc bạn muốn làm.

  1. Định nghĩa lại: Một ngày tốt lành trong công việc nghĩa là thế nào?

 

Trong quản lý cấp trung, như bạn đã nhận thấy, công việc của bạn thường không nhận được sự hài lòng và khen ngợi khi bạn chỉ đơn giản chịu trách nhiệm hoàn thành công việc của bạn mỗi ngày.

Với vai trò thành viên của một nhóm, bạn có thể hoàn thành công việc một cách hài lòng bằng kiếm tra các công việc, như hoàn thành một bài thuyết trình hoặc đăng ký thêm một khách hàng mới. Bạn sở hữu một danh sách công việc phải làm và sẽ sử dụng nó như một tham số về cách mà bạn đang hoàn thành công việc. Nhưng với vai trò một nhà quản lý, không ai sẽ đi loanh quanh và đưa cho bạn những ngôi sao vàng để huấn luyện Lisa trong việc trình bày bài thuyết trình của cô ấy hoặc giúp Jeremy soạn thảo một email phản hồi lại cho vị khách hàng đang tức giận. Danh sách việc cần làm của bạn giờ đây là một loạt các công việc đang tiến hành mà chỉ có thể được phân loại là “quản lý mọi thứ”.

Là một người quản lý không phải là cảm thấy hài lòng sau khi có một ngày làm việc tốt, mà hơn thế, bạn phải làm cho đội nhóm của bạn đạt được kết quả xuất sắc và cảm thấy tuyệt vời về thành tích của họ. Khi nhân viên của bạn được khen ngợi, đó sẽ là một cái gật đầu cho nỗ lực lãnh đạo của bạn. Vì thế, khi đội nhóm của bạn nhận được những phản hồi tuyệt vời, bạn có thể hãnh diện về bản thân vì bạn là người dẫn đường cho sự thành công đó.

  1. Thương lượng về Thẩm quyền

Theo Mô hình Karasek về sự căng thẳng ở nơi làm việc, một người có công việc có đòi hỏi nhiều yêu cầu nhưng lại ít có quyền tự do quyết định có xu hướng dễ bị cảm thấy không hài lòng và căng thẳng về tinh thần hơn. Các nhà quản lý cấp trung thường thiếu thẩm quyền để xây dựng tầm nhìn của công ty hoặc thay đổi lộ trình thực hiện của một chiến lược, nhưng họ lạ phải chịu trách nhiệm về những kết quả cuối cùng đạt được.

Vì vậy, ở vị trí một nhà quản lý, sẽ có những ngày bạn cảm thấy mình như  miếng thịt được kẹp ở giữa chiếc sandwich. Nhưng tin tốt là, bạn có thể tránh được cạm bẫy có trách nhiệm mà không có thẩm quyền.

Và đây là cách: Hãy đầu tư thời gian để tìm hiểu về người lãnh đạo của bạn, mục tiêu của họ và phong cách ra quyết định của họ. Theo dõi và học hỏi từ những người có khả năng thuyết phục người khác và thuyết phục cấp trên của bạn. Hãy quyết tâm để có một tiếng nói. Chuẩn bị những điểm chính trong bài thuyết trình của bạn trước cuộc họp hoặc hội nghị, bạn sẽ sẵn sàng để đứng lên đại diện cho đội nhóm của bạn, hãy lên tiếng thay họ, tiếp thị ý tưởng của bạn, và cuối cùng có một tổng kết thể hiện tầm nhìn tổng quát.

Theo thời gian, bạn sẽ dần có được sự tôn trọng của những quản lý cấp cao, và cũng với đó, có quyền “nói thật với quyền lực”. Giao tiếp hiệu quả với người lãnh đạo của bạn là rất quan trọng nếu bạn không chỉ muốn  trách nhiệm, mà còn muốn có nhiều quyền lực hơn.

Tiến hành những lời khuyên trên một cách chính xác, và bạn sẽ đi trên con đường trở thành nhà quản lý mà đội nhóm của bạn sẽ khoác lác về việc có bạn.

Công việc của bạn có thể không dễ dàng, nhưng đừng đánh giá thấp sự tuyệt vời của công việc mà bạn đang làm – vị trí mà bạn có thể thực sự giúp người khác phát triển và thành công. Mặc dù bạn gặp nhiều thách thức hơn trước đây, nhưng giờ đây bạn cũng có nhiều cơ hội hơn để phát triển kĩ năng lãnh đạo của mình và đóng góp cho sự thành công của những người khác – và còn điều gì thú vị hơn thế ?

Nguồn: https://www.themuse.com/advice/3-ways-to-stay-sane-and-upbeat-when-youre-a-middle-manager

 


Khóa học liên quan:

  1. Khóa học:  Đột phá thành công của nhà quản trị cấp trung
admin
Một giám đốc điều hành, một nhân viên cấp thấp và một quản lý cấp trung cũng nhau đi bộ vào quán bar. Đó là thời gian thư giãn ...
0 Comment

Leave a Comment

Your email address will not be published.