Blog

TẠI SAO CÁC DOANH NGHIỆP ĐỀU CẦN CÓ MỘT BẢN KẾ HOẠCH MỘT TRANG

Để đạt được thành công, các doanh nghiệp đều cần một kế hoạch chiến lược tốt: ngắn gọn, súc tích, dễ tiếp cận và dễ hiểu. Nhiều công ty đã mắc phải những sai lầm phổ biến khi nghĩ rằng kế hoạch của họ phải phức tạp và dài dòng để trở thành một kế hoạch “tốt”. Trong thực tế, điều ngược lại mới đúng. Kế hoạch cấp cao của bạn nên là một mô tả đơn giản mà chỉ cần liếc nhìn bạn cũng sẽ nhận ra nơi mà doanh nghiệp của bạn cần đi đến, và không cần dài hơn 1 trang.

 

Vấn đề về điều hành chiến lược và truyền thông

Chỉ có 10% công ty quản lý có thể biến chiến lược của họ thành những kết quả thực tế. Điều này có nghĩa là 90% các công ty mặc dù đã có một  kế hoạch kỹ càng, vẫn thất bại khi triển khai chiến lược của họ – một thống kê ảm đạm. Rõ ràng, có điều gì đó cần phải thay đổi….và thay đổi một cách nhanh chóng.

Một trong những nguyên nhân chính tại sao các doanh nghiệp không thực hiện được chiến lược của họ là vì không có ai thực sự hiểu được kế hoạch, mục tiêu của công ty và các ưu tiên của chúng. Hầu hết các công ty tạo ra các tài liệu chiến lược quá dài, quá phức tạp mà không ai đọc (hoặc, nếu họ có đọc nó, họ cũng chỉ chọn những bộ phận có vẻ liên quan với họ nhất và bỏ qua những phần khác). Thêm vào đó, cũng giống như việc quá dài, phần lớn các chiến lược cũng quá mơ hồ và không đủ khéo léo, chúng thường giống như một sự kết hợp ngẫu nhiên các mục tiêu, các phương pháp và kế hoạch hành động.

Khi một doanh nghiệp có một kế hoạch quá mơ hồ, quá dài hoặc quá thụ động, nó trở nên rất khó thực hiện và rất phức tạp để theo dõi và quản lý. Cuối cùng, theo kinh nghiệm của tôi, những chiến lược thế này sẽ chết đi một cách lặng lẽ hoặc bị giảm xuống một vai trò ít quan trọng hơn.

Để chống lại tất cả những điều này, kế hoạch của bạn cần phải là một thứ gì đó mà mỗi nhân viên đều có thể nắm bắt, hiểu được những gì nó nói, và hiểu những gì cần phải làm. Và sau tất cả, nếu nhân viên của bạn không thể hiểu được kế hoạch, làm thế nào họ có thể mong đợi sự thành công của kế hoạch đó và biết làm những điều cần thiết để biến kế hoạch đó thành hiện thực?

Ngưng kết kế hoạch của bạn thành một One-Pager[1]

Câu trả lời để giữ cho kế hoạch của bạn ngắn gọn và đơn giản là: một kế hoạch-trên-một trang. Các công cụ quản lý chiến lược mới nhất đã khiến các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc truyền đạt chiến lược và các mục tiêu ưu tiên của họ; và đảm bảo chiến lược sẽ được hiểu và truyền đạt tới mỗi nhân viên trong công ty. Các công cụ như bản đồ chiến lược có thể giúp bạn tạo ra một kế hoạch chặt chẽ và hình dung nó một cách đơn giản và dễ hiểu bằng một bức tranh một trang.

Chúng tôi đã làm việc với một số thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới về bản kế hoạch một trang hoặc bản đồ chiến lược một trang; và các công ty thành công nhất đã áp dụng công cụ này bao gồm Tesco, HSBC, Shell, Tarmac, T-Mobile, Lực lượng Không quân Hoàng gia hoặc FBI.

Tầm quan trọng của việc tạo ra một kế hoạch rõ ràng đã được chứng minh trong các nghiên cứu trước đây chúng tôi đã tiến hành. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong 10 nguyên tắc quản lý hiệu suất tốt, không có nguyên tắc nào quan trọng hơn là “Tạo ra sự rõ ràng và đồng thuận về các mục tiêu chiến lược”. Biện pháp mạnh mẽ nhất để đạt được điều này là tạo ra một kế hoạch một trang mà bất cứ ai cũng có thể đọc hiểu được. Kế hoạch này sẽ ngay lập tức tập trung tâm trí của nhân viên và đưa ra hướng đi cho họ. Nó làm điều này chỉ trong nháy mắt bằng cách hiển thị những kết quả mong đợi là gì, cũng như các hoạt động cốt lõi và những khả năng mà dựa vào đó họ sẽ đạt được các thành tựu của họ.

Biết nên bắt đầu ở đâu

Bạn nên bắt đầu khởi tạo kế hoạch một trang của mình bằng cách xác định mục đích và tham vọng của mình, vì chúng tóm lược gọn gàng mục tiêu quan trọng nhất (hoặc các mục tiêu) của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu bạn chưa chuẩn bị những tuyên bố về tham vọng (hoặc tầm nhìn) và mục đích (hoặc nhiệm vụ), bây giờ sẽ là thời gian tuyệt vời để bắt đầu. Và nếu bạn đã có chúng, bạn nên dành thời gian để xem xét cẩn thận liệu chúng có còn phù hợp với mục đích của bạn hay không. Ví dụ như, thị trường của bạn đang có một vài thay đổi có thể ảnh hưởng đến mục tiêu/tham vọng của bạn trong vài năm tới hay không?

Thật không may, hầu hết các tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh thường rất chung chung và không tạo được cảm hứng cho ai hết, chẳng hạn như “Trở thành nhà cung cấp số một cho các khách hàng của chúng ta”. Ngược lại, hãy nhìn vào tầm nhìn và tuyên bố sứ mệnh rất chính xác từ một trong những khách hàng của tôi, Quỹ Đầu tư Giáo dục IB. Tầm nhìn của họ là “Tạo ra một thế giới tốt đẹp và hòa bình hơn thông qua giáo dục”, và sứ mệnh của họ là “Mục tiêu của IB là phát triển một số lượng lớn những người trẻ tuổi ham học hỏi, giàu kiến thức, kỹ năng và chu đáo, cẩn thận giúp tạo ra một thế giới tốt đẹp và hòa bình hơn thông qua sự hiểu biết và tôn trọng các nền văn hóa”. Chúng không chỉ rõ ràng và cụ thể, mà còn tạo cảm hứng và động lực cho cả những người bên trong và bên ngoài tổ chức.

Nếu tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp đã sẵn sàng trong tâm trí bạn, bạn sẽ dễ dàng tạo ra một vài mục tiêu tài chính và phi tài chính quan trọng sẽ mang lại sự thành công cho công ty. Tôi nói “một vài cái quan trọng” bởi vì kế hoạch một trang của bạn tuyệt đối không nên biến thành một danh sách 100 mục tiêu trải dài đến từng bộ phận chức năng riêng biệt của cả công ty. Kế hoạch của bạn nên đi sâu vào các mục tiêu cốt lõi, chúng rất quan trọng để truyền tải tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Suy nghĩ về tương lai ngoài kế hoạch

Có rất nhiều công cụ, chẳng hạn như bản đồ chiến lược, sẽ giúp bạn tạo ra một kế hoạch đơn giản chỉ trong một trang. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện theo quy trình sáu bước để tạo một chiến lược một trang của chúng tôi. Sau đó, một khi kế hoạch của bạn được đưa ra, sẽ có các công cụ quản lý chiến lược khác để giúp bạn gắn kết các hoạt động của doanh nghiệp (các dự án, chương trình và sáng kiến) với chiến lược. Điều quan trọng là phải quản lý, giám sát và đo lường việc điều hành, triển khai chiến lược vì đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhiều chiến lược bị thất bại.

Điểm khác biệt chính giữa các doanh nghiệp hoạt động tốt nhất và các doanh nghiệp muốn trở thành một trong số chúng là các công ty kia thường có một kế hoạch đơn giản, và đưa được các quy trình thực hiện vào đúng chỗ để truyền tải kế hoạch đó. Đó là lý do tại sao việc tạo ra một kế hoạch một trang là lời khuyên hữu ích lớn nhất cho bất cứ ai muốn đưa doanh nghiệp của họ lên đẳng cấp cao hơn.

Theo: www.bernardmarr.com.

[1] Một One- Pager là một tài liệu một trang đơn giản cung cấp cái nhìn tổng quan về một sản phẩm, dịch vụ hoặc một dự án kinh doanh. Chúng rất tuyệt vời để quảng bá cho doanh nghiệp của bạn, hoặc đưa ra một bản tóm tắt hoặc một sản phẩm minh họa để gửi đến cho người phụ trách mua hàng.


Các khóa học bạn có thể quan tâm:

  1. Khóa học: ỨNG DỤNG BSC-KPI TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP 
  2. Khóa học: HƯỚNG DẪN VÀ TRIỂN KHAI KPI CHO DOANH NGHIỆP

 

admin
Để đạt được thành công, các doanh nghiệp đều cần một kế hoạch chiến lược tốt: ngắn gọn, súc tích, dễ tiếp cận và dễ hiểu. Nhiều công ty ...
0 Comment

Leave a Comment

Your email address will not be published.