Blog

kỹ năng kinh doanh

CẢI THIỆN KHẢ NĂNG BÁN HÀNG NGAY CẢ KHI BẠN KHÔNG LÀ PHẢI NHÂN VIÊN BÁN HÀNG (P1)

Vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của bạn, ngay cả khi bạn không phải là nhân viên bán hàng, bạn sẽ phải bán cái gì đó – cho dù đó là ý tưởng của bạn, đội ngũ của bạn, hay bản thân bạn. Vậy làm thế nào bạn có thể cải thiện kỹ năng bán hàng của bạn, đặc biệt là nếu bạn không bán hàng thường xuyên? Bạn nên tập trung vào cái gì đầu tiên? Và bạn nên làm gì nếu bạn để mất đơn hàng?

Những gì các chuyên gia nói

Theo Thomas Steenburgh, giáo sư trường Khoa Kinh doanh trường Đại học Virginia Darden: “Bán hàng có một danh tiếng tồi tệ”. Ông nói: “Rất ít phụ huynh nói rằng họ muốn con mình lớn lên trở thành một nhân viên bán hàng”. Những sinh viên MBA của ông cũng không khác gì.“Nhiều người trong số họ nói với chúng tôi rằng bán hàng là điều mà họ không bao giờ muốn làm trong sự nghiệp của họ”. Tuy nhiên, ông cũng nhận xét: “Bán hàng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất”.

Scott Edinger, người sáng lập Tập đoàn Tư vấn Edinger và là tác giả của cuốn sách “Người lãnh đạo giấu mặt”, nói rằng sự chống cự nghề bán hàng bắt nguồn từ một ý tưởng cũ rằng việc bán hàng đẩy người ta mua những thứ mà họ không muốn, không cần, hoặc không có khả năng mua được. Nhưng khái niệm đó đã lỗi thời. Ông nói: “Bán hàng khiến cho mọi người hành động”. Và đó là một phần và vỏ bọc của cuộc sống chuyên nghiệp. “Nếu bạn nhìn vào những điều bạn làm trong suốt thời gian của bạn, từ các cuộc họp nội bộ với các đồng nghiệp tới các cuộc gọi của khách hàng, hầu như tất cả các tương tác của bạn đều liên quan đến một hình thức bán hàng.” Đây cũng là cách để bạn làm mọi việc tốt hơn.

Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Thư ký, trợ lý

Làm quen với việc bán hàng đòi hỏi một sự hiểu biết về “Bán hàng là gì ?”, Edinger nói. Hãy vượt ra khỏi sự khuôn sáo của những người bán xe đã qua sử dụng. Ông nói: “Bán hàng không phải là gây áp lực và nói chuyện không ngừng,” trong khi tất cả “mặc bộ vest bóng màu xanh nhạt”. Thay vào đó, bán hàng “là sự thuyết phục, truyền cảm hứng và dẫn dắt”. Mục tiêu của bạn là “hợp tác” với khách hàng hoặc đồng nghiệp “để thúc đẩy thay đổi.” Để có được một thái độ đúng đắn, Steenburgh khuyên bạn nên suy nghĩ về những trải nghiệm tích cực trong quá khứ của mình như một vị khách hàng. Ông nói: “Khi bạn nghĩ về những tương tác bán hàng tốt nhất mà bạn có trong cuộc đời, nó sẽ gần như không tồn tại nhân viên bán hàng ở đó”. Người bán hàng chỉ là “một người quan tâm thực sự đến vấn đề của bạn và đã giúp bạn giải quyết vấn đề.”

Đặt mình vào vị trí của đối tác

“Mọi người mua hàng vì hai lý do”, Steenburgh nói. Họ có vấn đề kinh doanh cần được giải quyết hoặc họ có một nhu cầu cá nhân nào đó, chẳng hạn như một mong muốn thăng tiến trong tổ chức và ý tưởng của bạn sẽ giúp thức đẩy việc này. Edinger cho biết công việc của bạn là tìm ra các động lực của khách hàng: “Cần những thứ gì để ông chủ của bạn chấp thuận một dự án hoặc để khiến khách hàng của bạn hứng thú với những gì bạn cung cấp?” Bạn có nghiên cứu những điều này bằng cách nói chuyện với những người bán hàng khác, đối tác của bạn có biết các thông tin đó không, hãy suy nghĩ kĩ trước khi đưa ra đề xuất của bạn. Hãy nghĩ đến thông tin bạn cần để khám phá. “Hãy đồng cảm. Tập trung vào sự hiểu biết của đội nhóm bên kia – những gì họ cần đạt được và cách họ đo lường thành công”. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh các đề xuất của mình.

Lên kế hoạch và thực hiện

Soạn thảo kế hoạch bán hàng không nên là nỗ lực của một mình bạn. Edinger gợi ý rằng hãy chọn “một người đồng nghiệp đáng tin cậy hoặc người quản lý” để “đóng vai” và bạn có thể “quan sát những việc được làm và những việc không được làm.” Mục tiêu của bạn là “hiểu cách biểu lộ cảm xúc và sử dụng ngữ điệu trong những cuộc thảo luận.” Đồng nghiệp của bạn có thể huấn luyện cho bạn cách để hiểu và làm thế nào để cải thiện khả năng diễn đạt của bạn. Steenburgh khuyến khích bạn nên luyện tập với những người không có kinh nghiệm. “Nói chuyện với ai đó không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này, chẳng hạn như bà của bạn”, ông nói. “Các câu hỏi của bà ấy sẽ giúp bạn nhận ra các vấn đề.” Có thể là, nỗ lực bán hàng lần đầu tiên của bạn sẽ bỏ lỡ những điểm quan trọng. “Người ta dành quá nhiều thời gian cho trí óc của họ, suy nghĩ về ý tưởng của họ, nhưng họ lại thất bại khi chỉ ra sản phẩm này sẽ cải thiện cuộc sống của người khác như thế nào”, ông nói.

Giữ bình tĩnh và đừng huênh hoang

Ngay cả khi chuẩn bị tỉ mỉ, những thương vụ bán hàng vẫn có thể không diễn ra theo đúng kế hoạch. Adrenaline của bạn đang tăng lên, do đó bạn có thể kết thúc bằng việc nói chuyện quá nhiều hoặc thất bại khi muốn nhanh chóng đạt được thỏa thuận. Không có biện pháp nào dễ dàng cả, Edinger nói. Lời khuyên của ông ấy là: “Hãy thư giãn”. Cố gắng “thả lỏng nét mặt” và giữ cho ngôn ngữ cơ thể của bạn tự tin và lỏng lẻo. Kiểm tra giọng điệu và tốc độ nói của bạn. “Không ai muốn nghe những kẻ dạy đời. Hãy tôn trọng nhưng đừng biểu hiện thái quá.” ông nói thêm. “Thiết lập một sự tương tác ngang cấp”. Steenbergh cho biết: “Bạn không uốn gối cầu xin ai cả.” Một vấn đề phổ biến nữa, Steenbergh nói, là “Để cái tôi của bạn sang một bên.”  Thỉnh thoảng, bạn sẽ bị thu hút vào cuộc trò chuyện và chỉ “nói về những điểm mạnh của bạn chứ không phải là những gì đối tác của bạn muốn” ông nói. Và tất nhiên, đối tác của bạn sẽ chán ngay lập tức. Và tồi tệ nhất, điều này sẽ gửi một tin nhắn rằng bạn đang không phù hợp với công việc.

Phần 2:  CẢI THIỆN KHẢ NĂNG BÁN HÀNG NGAY CẢ KHI BẠN KHÔNG LÀ PHẢI NHÂN VIÊN BÁN HÀNG (P2)

Nguồn: https://hbr.org/2017/05/how-to-improve-your-sales-skills-even-if-youre-not-a-salesperson


Xem thêm các khóa học liên quan tại đây:

  1. Khóa học: LẬP KẾ HOẠCH VÀ TỔ CHỨC CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ
  2. Khóa học: BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
  3. Khóa học: KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP
admin
Vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của bạn, ngay cả khi bạn không phải là nhân viên bán hàng, bạn sẽ phải bán cái gì đó ...
0 Comment

Leave a Comment

Your email address will not be published.