Blog

xây dựng chiến lược, chiến lược kinh doanh

Chiến lược đa đạng hóa kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiến lược đa dạng hóa kinh doanh có thể giúp bạn duy trì một nguồn thu nhập ổn định trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Hãy đánh giá sở thích của những khách hàng quan trọng để xác định xem bạn đã bỏ lỡ những điều gì và  tìm cách để mở rộng công ty dựa trên những nguồn lực mà bạn đã và đang có.

Là chiến lược đầu tư vào nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau khi doanh nghiệp có ưu thế cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh hiện tại. Có nhiều lý do để doanh nghiệp theo đuổi chiến lược đa dạng hoá nhưng nhìn chung chiến lược đa dạng hoá thường hướng tới mục tiêu gia tăng giá trị.

Chiến lược này thích hợp đối với các doanh nghiệp không thể đạt được mục tiêu tăng trưởng trong ngành hiện thời với các sản phẩm và thị trường hiện đang kinh doanh.

* Các lý do khác khiến doanh nghiệp phải đa dạng hoá là:

– Chu kỳ sống của một hay nhiều sản phẩm đang tiến tới điểm bão hoà hoặc suy thoái.

– Doanh nghiệp có số dư tiền vốn có thể đầu tư vào một nơi khác có lợi nhuận cao hơn.

– Hạn chế rủi ro.

– Tăng sức mạnh thị trường tương đối so với đối thủ Có 2 chiến lược tăng trưởng bằng cách đa dạng hoá.

Mở rộng đặc thù ngành

Ra mắt những sản phẩm và dịch vụ có liên quan đến lĩnh vực mà công ty bạn đang theo đuổi. Ví dụ, chủ sở hữu của những công ty thu âm, sản xuất và phân phối album nhạc có thể mở rộng việc kinh doanh bằng cách cung cấp dịch vụ cho các DJ tại các sự kiện hoặc các vận động viên chuyên nghiệp có thể trở thành ông chủ của những câu lạc bộ thể thao. Tập trung vào việc đa dạng hóa một ngành công nghiệp cụ thể sẽ mang đến cho bạn lợi thế nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh nhờ vào những cơ hội tiếp thị mở rộng. Sử dụng phương pháp quảng cáo chéo giúp bạn bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn đồng thời tiết kiệm chi phí tiếp thị. Ví dụ, dịch vụ DJ có thể được quảng cáo trong trang bìa của một CD được phát hành bởi cùng một công ty.   

Đa dạng hóa thương hiệu

Bán các sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng chính là phương pháp đa dạng hóa thương hiệu. Ví dụ, một nhà tổ chức hòa nhạc có thể bán những sản phẩm quần áo được lấy cảm hứng từ buổi trình diễn. Một họa sĩ cũng có thể bán các sản phẩm của mình thông qua các nhà sản xuất và phân phối thiết bị nội thất. Bán hàng là một trong những chiến lược đa dạng hóa kinh doanh cho phép bạn tiếp cận một loạt các khách hàng bên ngoài thị trường mục tiêu của bạn.  

Chiến lược đa dạng hóa quốc gia

Khi tìm kiếm các chiến lược đa dạng hóa kinh doanh, hãy xem xét các cơ hội mở rộng địa lý. Hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm mang đến cho bạn cơ hội chiếm lĩnh các thị trường cấp thấp ở các thị trấn nhỏ. Tiềm năng tăng doanh thu sẽ rất lớn nếu như bạn có thể trở thành nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ duy nhất tại những khu vực này. Ví dụ, một công ty hàng không nhỏ có thể chiếm lĩnh thị trường khi cung cấp các chuyến bay đến những thành phố nhỏ ít người đến hoặc các công ty mỹ phẩm có thể mở nhiều đại lý bán lẻ tại nhiều nước khác nhau trên trên giới.

Theo ehow.com.


Xem thêm các khóa học liên quan tại đây:

  1. Khóa học: LẬP KẾ HOẠCH VÀ TỔ CHỨC CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ
  2. Khóa học: BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
  3. Khóa học: KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP
admin
Chiến lược đa dạng hóa kinh doanh có thể giúp bạn duy trì một nguồn thu nhập ổn định trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Hãy đánh giá ...
0 Comment

Leave a Comment

Your email address will not be published.