Blog

lắng nghe khách hàng, chuối 19 cent

Bí quyết thành công từ việc lắng nghe khách hàng

Những quả chuối giá 19 cent là một trong những mặt hàng bán chạy nhất của chuỗi cửa hàng Trader Joe’s (Mỹ) và thường xuyên được nhắc đến như một ví dụ điển hình về sự thành công của doanh nghiệp đến từ việc lắng nghe chính khách hàng của họ.

Trong một chương trình radio, CEO kiêm Chủ tịch Trader Joe’s – Dan Bane đã kể lại câu chuyện đằng sau sản phẩm kinh doanh được cho là rất thành công và độc đáo này. Ông kể: “Trước đây, chúng tôi cũng bán chuối theo cân năng như ở các cửa hàng, siêu thị khác.” Tuy nhiên, vì cửa hàng không có cân, nhân viên cửa hàng sẽ cân và đóng gói trước cho khách hàng. Gói nhỏ nhất cũng có khoảng từ 4- 5 quả chuối.

19cent, lắng nghe khách hàng
Cửa hàng của chuỗi siêu thị Trader Joe’s

Tuy nhiên, một cuộc nói chuyện với khách hàng đã khiến họ thay đổi cách thức bán sản phẩm. Dan kể: “ Khi ấy, tôi đang quan sát khách mua hàng tại Sun City (Arizona). Một cô gái tiến đến quầy hàng bán chuối và xem hết một lượt nhưng không lựa chọn gói nào cả. Nhận thấy điều đó, tôi tiến đến và hỏi cô ấy: “Xin lỗi cô, tôi thấy cô xem chuối nhưng lại không quyết định mua. Tại sao vậy?”. Cô ấy đã trả lời tôi rằng cô ấy muốn mua chuối, nhưng không cần đến tận 04 quả đâu. Thế là ngay sau đó, chúng tôi quyết định sẽ bán lẻ từng quả chuối, Và cái giá 19 cent đã được đưa ra cho 1 quả chuối cũng được giữ nguyên từ đó”.

chuối 19 cent, lắng nghe khách hàng
Chuối trong các cửa hàng của Trader Joe’s đã có giá 19 cent từ năm 1999

Đối với ông, đây là bài học điển hình từ việc lắng nghe những nhu cầu của khách hàng để đa dạng và tối ưu hóa sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng, đay cũng là bài học điển hình dành cho nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp: Luôn luôn lắng nghe – Luôn luôn thấu hiểu. Và nó đã có tác động tốt tới việc kinh doanh của Trader Joe’s, họ luôn có lượng khách hàng trung thành dông đảo, thậm chí, doanh nghiệp này còn có tài khoản riêng của người hâm mộ trên Twitter. Trader Joe’s cũng luôn có thứ tự cao trên bảng xếp hạng các chuỗi siêu thị được yêu thích nhất nước Mỹ.

Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công khác cũng luôn ưu tiên dành thời gian lắng nghe khách hàng và cải thiện trải nghiệm sản phẩm để đem đến dịch vụ tối ưu cho khách hàng. Tỷ phú Tesla – Elon Musk cũng nổi tiếng với việc trực tiếp trả lời phàn nàn của từng người dùng trên Twitter. Nhà sáng lập Virgin Group – tỷ phú tự thân nổi tiếng Richard Brason cũng luôn lắng nghe lời khuyên từ nhân viên và khách hàng trước khi đưa ra những quyết định quan trọng. Còn Jeff Bezos – ông chủ của Amazon cũng nói rằng, khi thành lập Amazon từ năm 1995, tầm nhìn của ông là muốn tạo ra một “Công ty vì khách hàng nhất thế giới.”, và tuyên bố đây vẫn là mục tiêu của họ cho tới ngày hôm nay.

Những CEO đến từ các doanh nghiệp hàng đầu thế giới vẫn lắng nghe khách hàng của họ mỗi ngày để hoàn thiện sản phẩm và trải nghiệm khách hàng của họ, bạn đã làm gì để lắng nghe khách hàng của mình?

Theo VnExprees.


Xem thêm các khóa học liên quan tại đây:

  1. Khóa học: KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP
  2. Khóa học: ĐÀO TẠO COACHING SALEMAN PROFESIONAL
  3. Khóa học: ĐÀO TẠO COACHING SALE: FACE TO FACE
admin
Những quả chuối giá 19 cent là một trong những mặt hàng bán chạy nhất của chuỗi cửa hàng Trader Joe’s (Mỹ) và thường xuyên được nhắc đến như ...
0 Comment

Leave a Comment

Your email address will not be published.